Phải làm sao khi bị hẹp ống sống ?

Hẹp ống sống cổ nguy hiểm do sự chèn ép tủy sống và có thể dẫn tới yếu hai tay thậm chí liệt tứ chi. Đối với hẹp ống sống thắt lưng, các rễ thần kinh ở thắt lưng bị chèn ép, bị bóp nghẹt điều đó có thể gây nên những triệu chứng của bệnh đau dây thần kinh tọa. 

Hẹp ống ống là một trong những bệnh xương khớp do bẩm sinh hoặc do thoái hóa ở người già. Đây là chứng bệnh liên quan đến sự thoái hóa ở cột sống. Có khoảng 75% các trường hợp hẹp ống sống xảy ra ở cột sống thắt lưng, thường sẽ tác động, gây chèn ép dây thần kinh tọa và các dây thần kinh này nằm ở mặt sau của hai chân. 

Khi đó sẽ xuất hiện các biểu hiện đau nhức từ thắt lưng lan xuống mông, mặt sau của đùi xuống tới cẳng chân và bàn chân.

Nguy hại của hẹp ống sống

Tuy hiếm xảy ra nhưng trong một số trường hợp, hẹp ống sống có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng như đau tồn tại dai dẳng không dứt kèm theo liệt hai chân.

Bị hẹp ống sống phải làm sao?

Phải làm sao khi bị hẹp ống sống ?
Phải làm sao khi bị hẹp ống sống ?


Xoa bóp: xoa bóp có tác dụng giảm đau, chống co cứng cơ và cải thiện chức năng các cơ cạnh sống. Tuy nhiên tránh xoa bóp trong những ngày đau cấp tính.

Châm cứu: Châm cứu có tác dụng giảm đau và điều trị một số rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn chuyển hóa, dinh dưỡng trong hội chứng chèn ép rễ.

Giảm cân đối với bệnh nhân béo phì: giảm cân làm giảm triệu chứng chèn ép trong trường hợp điều trị nội khoa, và sau mổ giải ép cột sống thắt lưng.

Tránh vận động cột sống lưng (https://vi.wikipedia.org/wiki/Cột_sống) quá mức: các vận động như ưỡn quá hoặc xoay lưng quá mức làm tăng áp lực trong ống tủy gây đau nhiều hơn.

Thay đổi hoạt động: các hoạt động như đi bộ và cong lưng về phía trước, tay chống gậy hoặc tỳ vào tay xe thay vì đi bộ đứng thẳng lưng, đạp xe với tư thế đổ người về phía trước, tựa tay vào tay lái hoặc ngồi ghế tựa cong lưng lại sẽ giúp giảm các cơn đau của hẹp ống sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến