Nguyên nhân gây viêm khớp có thể bạn chưa biết

Viêm khớp là một chứng viêm, nó có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều khớp. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau, mỗi loại có những nguyên nhân viêm khớp và cách điều trị tương ứng. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là viêm khớp dạng thấp. Vậy điều trị tạo nên sự hình thành của căn bệnh này.

Thực tế thì không có câu trả lời duy nhất cho nguyên nhân viêm khớp. Bởi sự xuất hiện của chứng bệnh này có thể là kết quả của 1 hoặc nhiều hơn 1 lý do.

Nguyên nhân 1: Gen di truyền

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một gia đình có nhiều hơn 1 người bị viêm khớp dạng thấp. Nếu ông và bố bạn đều mắc chứng bệnh này thì hãy cẩn thận, viêm khớp cũng có thể tìm đến bạn thông qua di truyền học.

Để chứng minh điều này, các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu khía cạnh di truyền của viêm khớp. Sau một thời gian khảo sát, họ đã kết luận rằng gen truyền ít nhiều có thể phát triển bệnh viêm khớp cho thế hệ sau.

Nguyên nhân 2: Tuổi cao

Khớp xương dù có vững chắc đến đâu thì cũng sẽ dần đầu hàng với thời gian, chỉ là nhanh hay chậm, ít hay nhiều ở mỗi người. Tuổi cao đồng nghĩa với sụn giòn và dễ gãy. Cùng với đó, những người có sức khỏe yếu và hệ miễn dịch suy giảm rất dễ bị tấn công bởi các tổn thương và virus… Để bảo vệ chính mình, khớp sẽ tự sản xuất viêm để chống lại các điều kiện trên và vô tình gây ra tác dụng ngược. Đó chính là nguyên nhân viêm khớp xuất hiện.

Nguyên nhân 3: Nghề nghiệp

Chúng ta ai cũng phải hoạt động, và các khớp xương sẽ làm công việc tạo linh hoạt cho mọi chuyển động. Thế nhưng, có những người phải làm trong môi trường sử dụng khớp quá nhiều, nhất là vận động theo kiểu rập khuôn thì càng dễ gây ra viêm khớp. 

Nguyên nhân gây viêm khớp có thể bạn chưa biết
Nguyên nhân gây viêm khớp có thể bạn chưa biết

Đối tượng đó có thể kể đến công nhân làm việc tại nhà máy, xí nghiệp, phải bê đồ hoặc thao tác công đoạn sản xuất liên tục, rập khuôn trong một thời gian dài. Điều đó chính là nguyên nhân viêm khớp, nó khiến khớp làm việc quá sức, chất bôi trơn khô kiệt, các khớp ma sát vào nhau gây viêm. Vị trí viêm phổ biến nhất là vai, khủy tay, cổ tay, ngón tay, bàn tay, mắt cá chân, đầu gối, cổ, hông…

Nguyên nhân 4: Chơi thể thao quá sức

Tương tự như đặc tính nghề nghiệp, việc chơi thể thao quá sức cũng có thể tạo sức ép cho khớp, ví dụ: bóng rổ, bóng đá, tennis, bóng chuyền…

Nguyên nhân 5: Nhiễm trùng

Như đã nói, viêm khớp chính là một dạng bệnh tự miễn và đương nhiên, nhiễm trùng chính là một tác nhân gây ra căn bệnh này.

Nguyên nhân 6: Hút thuốc

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, viêm khớp dạng thấp phổ biến và nghiêm trọng hơn ở những người hút thuốc lá. Đối với một số người, việc ngừng hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ bị viêm khớp trong tương lai. Chữa thoái hóa cột sống bằng Đông y http://coxuongkhoppcc.com/chua-thoai-hoa-cot-song-bang-dong-y.html

Nguyên nhân 7: Chế độ ăn uống sinh hoạt

Nếu bạn nghĩ ăn uống chẳng liên quan gì đến xương khớp thì bạn đã nhầm. Thực sự có rất nhiều thực phẩm có thể gây ra cũng như làm cho tình trạng viêm khớp xấu đi. Danh sách thực phẩm “cấm” có thể kể đến như đường, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, omega 6 (nếu tiêu thụ quá nhiều), carbohydrate tinh chế, gluten, chất làm ngọt nhân tạo… Ngoài ra thì rượu bia cũng là những loại thức uống cần tránh xa.

Nguyên nhân 8: Tâm lý căng thẳng

Sự căng thẳng, stress không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng con người mà nó còn gây ra hàng loạt hệ lụy khác, và nó chính là nguyên nhân viêm khớp tương đối điển hình. Điều này sẽ tạo ra sự mất cân bằng hormone trong cơ thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể khiến cho vi khuẩn có hại dễ xâm nhập và gây viêm khớp hơn.

Đây là một số nguyên nhân viêm khớp phổ biến nhất. Để ngăn chăn những tác nhân này, bạn hãy xây dựng một chế độ làm việc sinh hoạt và ăn uống điều độ trước khi bệnh viêm khớp kịp tìm đến bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến